Chen nói: “Cuộc khủng hoảng tài chính là thời điểm tồi tệ nhất để thành lập công ty nhưng tôi đã làm điều hoàn toàn ngược lại và thành công”
Tim Chen (37 tuổi), CEO và đồng sáng lập của công ty trị giá 500 triệu USD NerdWallet, nói rằng anh đang trải qua “cơn bão” Covid-19 giống như các doanh nghiệp khác nhưng vẫn rất lạc quan. Chen chia sẻ với CNBC: “Đây là một cơ hội tốt dành cho thế hệ doanh nhân tiếp theo và là thời điểm không thể tốt hơn để thành lập công ty”.
Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Chen từng bị sa thải vào dịp Giáng sinh khi đang làm việc cho một quỹ phòng hộ. Tuy rơi vào cảnh khó khăn nhưng người đàn ông này đã nắm lấy cơ hội để trở thành doanh nhân, điều mà anh luôn mơ ước.
Chen nảy ra ý tưởng về NerdWallet trong thời gian phải nghỉ ở nhà vì thất nghiệp. Lúc đó, em gái của anh (sống ở Úc) đã email hỏi anh để tìm một loại thẻ tín dụng với phí giao dịch nước ngoài thấp hơn.
Khi không thể tìm thấy câu trả lời phù hợp trên Google, Chen quyết định tạo một danh sách riêng và nó đã truyền cảm hứng cho NerdWallet. Sau đó, anh bỏ ra 800 USD để trả phí tên miền và phần mềm với mục đích cung cấp ưu/nhược điểm của các dịch vụ tài chính khác nhau cũng như trả lời câu hỏi, cung cấp lời khuyên, hỗ trợ mọi người ra quyết định tài chính thông qua bài viết của các nhà báo tài chính cá nhân chuyên nghiệp.
Ngày nay, NerdWallet có hơn 10 triệu khách truy cập hàng tháng và được định giá hơn nửa tỷ USD. Phần lớn doanh thu đến từ việc các công ty dịch vụ tài chính trả tiền cho công ty của Chen khi độc giả đăng ký thẻ tín dụng hoặc sản phẩm tương tự sau khi tìm hiểu qua trang web NerdWallet.
Chen trò chuyện với một nân viên tại NerdWallet.
Chen nói: “Cuộc khủng hoảng tài chính là thời điểm tồi tệ nhất để thành lập công ty nhưng tôi đã làm điều hoàn toàn ngược lại và thành công”.
Theo Chen, dưới đây là 4 lý do tại sao một cuộc suy thoái hay thời điểm hiện tại là đại dịch Covid-19 lại là thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp:
Chiêu mộ nhân tài dễ hơn
Chen cho biết đây là thời điểm thích hợp để chiêu mội nhân tài.
Do nhiều người bị sa thải vì ảnh hưởng của đại dịch, việc tuyển dụng họ sẽ dễ dàng hơn và có chi phí thấp hơn. Điều đó cho phép công ty của bạn tạo ra sản phẩm tốt hơn bằng ít chi phí hơn.
Chi phí marketing rẻ hơn
Tỷ lệ quảng cáo của rất nhiều ngành đã giảm mạnh do dịch Covid-19. Theo Chen, về cơ bản, đây là cơ hội để xây dựng thương hiệu với ít chi phí hơn. Ông khuyên các nhà sáng lập startup nên tìm đến những nền tảng cung cấp dịch vụ vừa phải thay vì các nhà quảng cáo tên tuổi.
Và nếu không có ngân sách cho marketing, hãy tìm cách đến khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn một cách tự nhiên theo thời gian hay qua truyền miệng. Đây có thể coi là một chiến thuật tốt trong giai đoạn hiện nay.
Trong trường hợp của NerdWallet, việc dẫn người dùng đến website một cách tự nhiên khá dễ dàng bởi trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, trang web của họ “đánh” trúng nhu cầu liên quan đến tài chính cá nhân của người dùng.
Ít cạnh tranh hơn
Khi Chen ra mắt NerdWallet vào đầu năm 2009, anh nói rằng hầu như không có ai khác đang cố gắng thành lập một công ty tài chính cá nhân trong khi các đối thủ cạnh tranh hiện tại đang ở trong tình trạng đình trệ và phải sa thải nhiều nhân viên.
Chen nói: “Trong một cuộc suy thoái hay đại dịch, bạn không phải chạy đua với 10 đối thủ có tiềm lực tài chính tốt để theo đuổi một thị trường. Cạnh tranh sẽ bớt gay gắt hơn rất nhiều trong vài năm sau đó”.
Chen thậm chí còn tin rằng hiện tại là thời điểm tuyệt vời để thành lập công ty du lịch trong bối cảnh hạn chế đi lại ở khắp nơi trên thế giới vì Covid-19. Vì không ai nghĩ đến việc này nên bạn sẽ gặp phải ít cạnh tranh hơn.
Doanh nghiệp mới linh hoạt hơn
Chen khuyên các nhà sáng lập nên suy nghĩ khác biệt khi phát triển doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới bởi thế giới sẽ không còn như trước sau khi đại dịch kết thúc.
Theo Chen, ưu điểm mà công ty mới thành lập sở hữu là sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu tốt hơn những công ty thành lập từ trước đang tìm cách sa thải nhân viên và lo lắng về tương lai.
Tuy vậy, vị CEO vẫn khuyên các nhà sáng lập ra mắt công ty hoặc sản phẩm mới một cách thận trọng trong khủng hoảng cũng như huy động số tiền vừa phải để có động lực tìm cách tạo hiệu quả kinh doanh cao với lượng tiền mặt không lớn.